ICO là gì? Có nên đầu tư ICO không?

Những năm gần đây kể cả Việt Nam và thế giới có quan tâm đến lĩnh vực tiền điện tử, khi nhắc đến ICO không ai là không biết. Đây là hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận lớn tuy nhiên nó cũng đi kèm với những rủi ro có thể xảy ra ảnh hưởng đến tài chính bản thân. Mời bạn cùng Tài Chính 24H tìm hiểu chi tiết hơn về nội dung này nhé!

ICO là gì?

ICO tên tiếng Anh đầy đủ là Initial Coin Offering. Là hình thức kêu gọi vốn từ nhiều nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực tiền điện tử – Cryptocurrency.

Cụ thể là nhà đầu tư sẽ được mua Token của 1 dự án nào đó với mức giá tốt trước lúc nó được mở bán công khai. Và khi dự án ra mắt, đồng Token đó được niêm yết lên sàn giao dịch nhà đầu tư có thể bán ra để kiếm lợi nhuận.

ico

Tìm hiểu khái niệm ICO là gì?

ICO hoạt động như thế nào?

Các dự án ICO, thông thường Token sẽ được tạo ra dựa trên mạng lưới Blockchain Ethereum ERC-20. Với giao thức này, công ty chủ dự án ICO phải tuân theo các quy tắc và hợp đồng đã được đề ra để phát hành mã Token trên mạng lưới Ethereum.

Khi tạo ra dự án, đội ngũ sáng lập cần tìm kiếm những đối tác, nhà đầu tư tiềm năng để đầu tư vào dự án sắp ra mắt của họ. Bằng cách dự án sẽ tạo ra 1 trang WhitePaper hay còn gọi là sách trắng. Miêu tả mục tiêu, hoạt động, định hướng phát triển của dự án, Token đó mà dự án hướng đến để thuyết phục các nhà đầu tư vào tạo sự tin tưởng.

Xem thêm:

Các giai đoạn phát triển của dự án ICO

Giai đoạn Setup ICO

Đây là giai đoạn đầu tiên để xây dựng một dự án ICO. Bao gồm các quy trình như xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, đồng coin/token sẽ phát hành, hệ sinh thái,vv…hướng phát triển, mục tiêu định hướng của dự án.

Giai đoạn xây dựng hệ sinh thái

Giai đoạn xây dựng hệ sinh thái có nghĩa là dự án bắt đầu kết nối các mạng lưới, hệ sinh thái lại với nhau để tạo nên 1 cộng đồng chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử. Hay những giải pháp, hỗ trợ mà hệ sinh thái đó có thể mang lại cho dự án.

Những hệ sinh thái mà 1 dự án ICO khi bắt đầu xây dựng có thể kể đến như:

  • Ripple, Digibyte: Là hệ sinh thái có cả các ngân hàng.
  • Steem Coin: Là một cộng đồng lớn như FaceBook, Instagram chia sẻ các thông tin và là hệ sinh thái hỗ trợ các dự án.
  • Multi-level Marketing: Bao gồm các hệ sinh thái như Onecoin, Bitconnect hay Yocoin.

Một dự án ICO phát triển thành công khi ra mắt một phần cũng nhờ vào sự hỗ trợ của các hệ sinh thái. Vì vậy, việc kết nối các hệ sinh thái lớn, đủ mạnh sẽ giúp ích cho dự án rất nhiều.

Giai đoạn Crowdfunding

Giai đoạn Crowdfunding có nghĩa là huy động vốn từ cộng đồng, nhà đầu tư. Lúc này, dự án sẽ bắt đầu mở rộng, trình bày các nội dung của dự án đến các kênh truyền thông lớn thông qua các cách tiếp cận khác nhau đến nhiều người quan tâm nhất trong lĩnh vực tài chính. Dự án sẽ bán ra đồng coin/token của dự án đến các nhà đầu tư trước khi lên sàn giao dịch.

Giai đoạn Index – Đưa lên sàn giao dịch

Đây là lúc đồng Token chính thức được niêm yết và lên các sàn để giao dịch. Nếu một dự án tốt, tiềm năng thì giá trị của nó sẽ tăng trưởng và phát triển từng ngày mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Sự khác nhau giữa ICO và IPO

Có nhiều bạn lầm tưởng và chưa phân biệt được rõ sự khác nhau giữa ICO và IPO. Dưới đây là bảng tóm tắt về sự khác nhau cơ bản giữa chúng.

Phân biệt

ICO

IPO

Cách thức

ICO là hình thức bán Token để gây quỹ cho dự án.

IPO phải được thực hiện thông qua niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán.

Đối tượng

Các nhà đầu tư, các quỹ, doanh nghiệp, công ty quan tâm đến lĩnh vực tài chính, tiền điện tử.

Là các doanh nghiệp có thành tích kinh doanh ổn định và hoạt động lớn hơn 1 năm, có lợi nhuận, kinh nghiệm.

Quyền sở hữu

Các nhà đầu tư không có quyền sở hữu công ty của dự án phát hành.

Nhà đầu tư chỉ có thể mua bán Token và chuyển nó sang các loại tiền tệ khác.

Các nhà đầu tư khi nắm giũ cổ phiếu sẽ được chuyển đổi và trở thành một phần sở hữu chính thức.

Quy định quản lý chủ thể

Không có bất kỳ khung pháp lý và giao thức pháp lý nào khi đầu tư.

IPO bắt buộc phải được quản lý bởi Chính Phủ

Quy trình 

Dự án ICO bất kỳ ai cũng có thể tham gia.

Khá phức tạp do tính pháp lý, có sự giám sát, quản lý chặt chẽ bởi Chính Phủ

Ranh giới

Không phân biệt rõ giữa các bên.

Phân biệt rõ ba bên gồm: Nhà đầu tư, cơ quan quản lý, tổ chức phát hành

Lợi nhuận

Cung cấp cho nhà đầu tư số tiền ảo tương ứng với mức giá có thể tăng lên từng ngày hoặc ngược lại.

Cung cấp cổ tức từ lợi nhuận của công ty

Cơ hội và rủi ro khi đầu tư ICO là gì?

Rủi ro

Một số rủi ro khi đầu tư vào ICO có thể kể đến như:

  • Tính pháp lý chưa cao: ICO được hỗ trợ bởi các hệ sinh thái và cộng đồng, không được quy định chặt chẽ và bảo vệ bởi các tổ chức, cơ quan pháp lý.
  • Thiếu tính trách nhiệm: Chủ dự án, người phát hành ra đồng Coin không có nghĩa vụ thực hiện các yêu cầu cũng như khai báo tiến độ làm việc cho các nhà đầu tư (nếu chủ dự án không muốn). Điều này gây hoang mang cho các nhà đầu tư.
  • Đội ngũ non trẻ: Thiếu kinh nghiệm để phát triển dự án gây hoang mang cho nhà đầu tư.
  • Lừa đảo: Những kẻ lừa đảo sẽ lợi dụng lỗ hổng, tính pháp lý để tạo ra các dự án ảo lừa đảo các nhà đầu tư.

Cơ hội

Đi kèm với rủi ro thì việc đầu tư ICO cũng có những cơ hội lớn dành cho những bạn biết nắm bắt:

  • Được mua vòng Token của dự án với giá rẻ và kiếm được lợi nhuận cao khi dự án ra mắt giao dịch. Bạn có thể gấp 5 gấp 10 hay gấp 100 số vốn mà bạn bỏ ra là hoàn toàn có thể với việc đầu tư này.
  • Có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình và đầu tư vào ICO cũng là 1 sự lựa chọn thông minh trong thế giới tài chính.
  • Hoàn toàn yên tâm về sự bảo mật vì tiền từ ICO cũng có tính ẩn danh như Bitcoin, Ethereum.
  • Khi đầu tư, bạn cũng có thể hưởng những lợi ích đi kèm như đặc quyền có thể sử dụng các sản phẩm, dịch vụ từ dự án mà bạn đầu tư vào.

ico la gi taichinh24h 2

Cơ hội và rủi ro khi đầu tư ICO là gì?

Có thể bạn quan tâm:

Quy trình đầu tư ICO

Về quy trình khi đầu tư dự án ICO, sẽ bao gồm 5 bước:

  • Bước 1: Tìm các dự án ICO tiềm năng thông qua các trang Web, nguồn thông tin về thị trường được quan tâm nhiều hay các diễn đàn Crypto lớn.
  • Bước 2: Chọn lọc, đánh giá và chọn ra dự án ICO tiềm năng nhất.
  • Bước 3: Tạo sẵn cho mình 1 tài khoản và một ví riêng để tham gia vào ICO

Tài khoản ở đây là bạn sẽ tạo tài khoản trên các sàn mà đồng Token của dự án đó sẽ được niêm yết lên như sàn Binance, Houbi, Poloniex,vv… Và tạo ví riêng để tham gia vào ICO.

Khi bắt đầu mua, hệ thống sẽ gửi yêu cầu đến bạn sau đó bạn sẽ gửi USDT hay BTC, ETH đến ví của dự án để hoàn tất.

  • Bước 4: Là bước bắt đầu mua ICO, thường các dự án khi bắt đầu mua sẽ hướng dẫn bạn quy trình mua chi tiết có thể là vào Website để mua hoặc dự án yêu cầu bạn chuyển số tiền vào ví của dự án theo mã ví mà bạn đã đăng ký.
  • Bước 5: Là bước đã hoàn tất quá trình và mua thành công Token của dự án. Bạn sẽ lưu trữ nó ở ví cá nhân và bảo vệ an toàn ví của mình.

Có nên đầu tư ICO không?

Đầu tư vào thị trường tiền điện tử hay tham gia các dự án tiềm năng như ICO, IDO, IGO là một trong những xu hướng được nhiều người quan tâm. Bởi nó mang lại lợi nhuận vô cùng cao dành cho các nhà đầu tư. 

Việc có nên đầu tư hay không sẽ còn tùy thuộc vào mỗi người. Tuy nhiên, trước khi đầu tư bạn cũng nên tìm hiểu và biết qua các kiến thức cơ bản liên quan đến lĩnh vực này để có lượng kiến thức đủ tốt và linh hoạt trong mọi quyết định đưa ra. 

Vì không phải dự án ICO nào ra mắt cũng uy tín, rõ ràng. Đôi khi sẽ có những dự án ảo ra mắt mở bán ICO chỉ nhằm chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư. Vì thế, ngoài việc đầu tư thì tìm kiếm thông tin, chắt lọc, nghiên cứu dự án cũng vô cùng quan trọng.

ICO có lừa đảo không? Cách phân biệt

Để phân biệt được dự án ICO có khả năng lừa đảo hay không. Bạn có thể dựa vào 1 số dấu hiệu như:

  • Tổ chức, chủ dự án ICO vô danh: Nghĩa là nhóm dự án của họ không công khai danh tính, hồ sơ của các thành viên trong tổ chức.
  • Không có kế hoạch rõ ràng: Dự án chưa nêu ra được lộ trình phát triển, các kế hoạch trong tương lai để phát triển dự án. Một dự án ICO mà không tạo ra được 1 trang WhitePaper tốt nhất bạn không nên quan tâm làm gì.
  • Những lời hứa xa vời: Khi dự án hứa hẹn với các chủ đầu tư rằng đầu tư vào dự án sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn. Mặc dù dự án chưa ra mắt và bạn quan sát thái độ làm việc của tổ chức có nhiệt huyết hay không. Nếu không thì nên để ý đôi khi đó chỉ là những lời nói có cánh nhằm lừa gạt các nhà đầu tư mà thôi.
  • Không được nhiều hệ sinh thái pr, quảng cáo, truyền thông mạnh. Đối với các dự án uy tín, làm thật và nghiêm túc thì họ sẽ có cách kết nối với những người uy tín, có tiếng trong ngành giúp tiếp thị và cùng nhau xây dựng cộng đồng tích cực để nhiều người tham gia.

Những lưu ý quan trọng khi đầu tư ICO

Khi bạn đã có ý định và muốn đầu tư vào các dự án ICO thì đây là những lưu ý mà chúng tôi muốn bạn nên xem xét:

  • Đội ngũ cố vấn và nhóm điều hành: Tìm hiểu về các thành viên trong nhóm, đội ngũ của dự án. Đó là cách mà bạn có thể kiểm tra trình độ, kỹ năng của họ xem có đủ khả năng, năng lực khi làm các dự án như thế này hay không. Và đã có kinh nghiệm chuyên môn gì hay chưa.
  • Đọc qua các bản tài liệu như WhitePaper của dự án và nghiên cứu. Xem xét kỹ về các chính sách, thông tin chi tiết về các mục mà dự án định hướng. Như hướng phát triển, thông tin Token được phân bố như thế nào,vv…
  • Có mối quan hệ giữa các cộng đồng lớn và có các kênh truyền thông xã hội được nhiều người quan tâm. Đây là yếu tố giúp dự án phát triển tốt và có tiếng trên thị trường.

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết trên Tài Chính 24H đã giúp bạn biết chi tiết hơn về dự án ICO là gì? Cùng với những thông tin quan trọng liên quan đến khái niệm này. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích dành cho những nhà đầu tư đang quan tâm đến hình thức đầu tư này và mong muốn tìm hiểu nó trong tương lai.

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tài Chính 24h cập nhật Giá vàng – Tỷ giá Ngoại tệ – Lãi suất – Cung cấp kiến thức về Tài chính, Forex, Chứng khoán. Với đội ngũ content có nhiều năm kinh nghiệm hy vọng sẽ mang lại cho bạn những bài viết chất lượng.

author nguyenbathanh 618859d3
Nguyễn Bá Thành
Chào mọi người, mình là Thành. Với 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng và kiến thức về Tài chính, Crypto, Forex và Chứng khoán. Hy vọng sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.
Chuyển đổi ngoại tệ
Ngoại tệ cần quy đổi
Rate this post

Về chúng tôi

taichinh24h

Tài Chính 24h Cập Nhật Giá Vàng - Tỷ Giá Ngoại Tệ - Lãi Suất - Cung Cấp Kiến Thức Về Tài Chính, Forex, Chứng Khoán.

Giá Vàng

Vàng SJC
Bảo Tín Minh Châu
Vàng PNG
DOJI Giá vàng Phú
Quý Biểu đồ SJC

Liên hệ

  • Email: taichinh24h.com.vn@gmail.com
  • Website: https://taichinh24h.com.vn
    0
    Chúng tôi muốn được nghe bình luận góp ý của bạnx