Hiện nay, tình trạng thất nghiệp đang diễn rất phổ biến bởi đại dịch Covid-19. Nhiều người lao động mất đi công việc chính để kiếm thu nhập cho gia đình. Trước tình trạng này thì bảo hiểm thất nghiệp chính là một giải pháp tối ưu làm giảm đi một phần gánh nặng về kinh tế cho các hộ gia đình.
Vậy bảo hiểm thất nghiệp là gì? Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là ai? Tất tần tật những thông tin về bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chúng tôi giới thiệu trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi!
Mục Lục
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm xã hội, hỗ trợ cho những lao động đang gặp phải tình trạng thất nghiệp.. Với số tiền mà người lao động được hưởng từ bảo hiểm thất nghiệp chính là động lực để họ vượt qua những khó khăn trước mắt, đồng thời trút bớt được gánh nặng về tài chính.
Bên cạnh đó, trong thời gian người thất nghiệp chưa tìm kiếm được việc làm, người lao động sẽ được hưởng được các chế độ của bảo hiểm xã hội sau:
- Hỗ trợ cho người lao động học nghề
- Tư vấn, giới thiệu việc làm
- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động,…
Xem thêm:
- Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2022 tối đa theo quy định là bao nhiêu?
- Làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu để được nhận trợ cấp nhanh nhất?
Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013, các đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
– Người lao động
Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc các hợp đồng làm việc như: hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động làm việc không xác định thời hạn ; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động làm việc có xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3 đến 12 tháng.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn tại bảo hiểm thất nghiệp tại Niềm Tin Bảo Hiểm nếu bạn còn chưa hiểu rõ nhé.
– Người sử dụng lao động
Người sử dụng lao động bao gồm các cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, các cá nhân;… có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc.
Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
Muốn nhận được bảo hiểm thất nghiệp thì bạn phải đáp ứng đủ những điều kiện dưới đây:
– Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hợp pháp. Nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng khi chưa hết thời hạn hợp đồng hoặc không báo trước với người sử dụng lao động thì sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vì đây là hành vi vi phạm hợp đồng nên mọi quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm của bạn sẽ bị loại bỏ.
– Đối với các trường hợp làm việc theo hợp đồng có và không xác định thời hạn thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp phải đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp hợp đồng làm việc. Đối với các lao động làm việc theo hợp đồng theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ 3 đến 12 tháng thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp phải đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập theo quy định.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Có thể bạn quan tâm: Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2022
Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính từ ngày 16, kể từ ngày người lao động nộp hồ sơ thất nghiệp theo đúng quy định. Và số tiền sẽ được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.
Theo đó, nếu người lao động đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì có nghĩa là họ sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó, nếu người lao động tiếp tục đóng đủ 12 tháng nữa thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Tuy nhiên, thời gian hưởng trợ cấp tối đa không quá 12 tháng.
Cách tính trợ cấp của bảo hiểm thất nghiệp
Nếu bạn đang thắc mắc không biết số tiền thất nghiệp mà mình sẽ được hưởng là bao nhiêu thì chỉ cần thực hiện phép tính đơn giản với công thức sau:
Mức trợ cấp thất nghiệp = Bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%
Ví dụ: mức tiền lương bạn đóng bảo hiểm trong 6 tháng liền kề là 5.000.000 đồng thì mức trợ cấp thất nghiệp bạn nhận được sẽ là: 5.000.000 x 60% = 3.000.000 đồng. Đây chính là số tiền trợ cấp thất nghiệp mà bạn sẽ nhận được vào mỗi tháng.
Để biết chính xác hơn các cách tính thì bạn có thể xem thêm: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2022
Trong trường hợp, trước khi bị thất nghiệp, nếu việc đóng tiền cho bảo hiểm thất nghiệp của người lao động bị gián đoạn thì mức trợ cấp được hưởng sẽ là bình quân tiền lương của 6 tháng đóng bảo hiểm hiểm thất nghiệp trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Lưu ý: Số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 5 lần so với mức lương cơ sở đối với những người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Còn đối với những người lao động có mức lương do người sử dụng lao động quy định thì mức hưởng trợ cấp không vượt mức 5 lần mức lương tối thiểu vùng.
Hồ sơ để hưởng trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp
Theo điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ để hưởng các chế độ từ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Nó có thể là một trong những giấy tờ như: hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Sổ bảo hiểm xã hội
Như vậy, chúng tôi vừa tổng hợp những thông tin quan trọng về loại bảo hiểm thất nghiệp. Mong rằng các bạn có thể hiểu rõ hơn về lợi ích, các thủ tục để nhận trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp cũng như cách tính số tiền trợ cấp mà bạn sẽ được hưởng.
Nếu bạn chưa hiểu rõ về bảo hiểm thất nghiệp thì bạn có thể liên hệ Niềm Tin Bảo Hiểm theo thông tin liên hệ dưới đây để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.
Thông tin liên hệ Niềm Tin Bảo Hiểm
Niềm Tin Bảo Hiểm là kho tàng kiến thức bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch, ô tô, xe máy… Kiến thức tài chính, kinh tế đầu tư cho mọi người mọi nhà.
- Website: https://niemtinbaohiem.net/
- Điện thoại: 098.834.8356
- Email: niemtinbaohiem@gmail.com
- Địa chỉ Hà Nội: Tầng 1, Tòa nhà Manulife Tower, 29 Nguyễn Đình Chiểu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
- Địa chỉ Nghệ An: Tầng 2 tòa nhà Trung Đô, 150 V.I. Lê Nin, Hưng Phúc, Thành phố Vinh, Nghệ An, Việt Nam.
Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn