Lợi thế so sánh (Comparative Advantage) là gì? Ví dụ cụ thể

Đối với các doanh nghiệp việc so sánh khả năng kinh doanh của bản thân và đối thủ là điều đặc biệt cần. Trong đó thì sử dụng lợi thế so sánh là điều được áp dụng nhiều nhất. Để giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về việc tại sao lại sử dụng loại hình so sánh?

Hãy cùng chúng tôi phân tích chi tiết Lợi thế so sánh (Comparative Advantage) là gì? và những ví dụ cụ thể dưới đây.

Comparative Advantage là gì?

Lợi thế so sánh (Comparative Advantage) là thuật ngữ sử dụng để chỉ khả năng sản xuất hàng hóa và dịch vụ của nền kinh tế với chi phí cơ hội thấp hơn so với các đối tác thương mại của họ. Thông qua việc phân tích lợi thế so sánh sẽ mang lại cho công ty khả năng bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn với đối thủ cạnh tranh. Từ đó hỗ trợ công ty thu được lợi nhuận bán hàng cao.

Lợi thế so sánh là gì?
Lợi thế so sánh là gì?

Xem thêm:

Ý nghĩa – Giải thích lợi thế so sánh

Lợi thế so sánh được biết tới là một trong những khái niệm quan trọng nhất trong lý thuyết kinh tế và lý thuyết thương mại quốc tế.
Trong đó, nắm chắc chi phí cơ hội là chìa khóa để nhận định chính xác lợi thế so sánh. Nói một cách đơn giản, chi phí cơ hội chính là lợi ích tiềm năng mà ai đó đánh mất khi chọn một phương án này so với phương án khác.

Khi sử dụng lợi thế so sánh, chi phí cơ hội – lợi ích tiềm năng của công ty thấp hơn công ty khác thì công ty có chi phí cơ hội nhỏ nhất sẽ là bên nắm lợi thế. Bạn hãy coi lợi thế so sánh là lựa chọn tốt nhất được đánh đổi. Khi so sánh hai lựa chọn khác nhau, mỗi lựa chọn đều có sự đánh đổi thì lựa chọn có gói tổng thể tốt nhất là lựa chọn có lợi thế so sánh.

Xác định rõ lợi thế so sánh đem lại tiềm năng dự án tốt hơn
Xác định rõ lợi thế so sánh đem lại tiềm năng dự án tốt hơn

Nắm chắc được lợi thế so sánh sẽ giúp cho các công ty, doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh tốt. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và thu được lợi nhuận cao. Đối với các dự án thu hút vốn đầu tư cũng cần phải đặc biệt lưu tâm tới vấn đề lợi thế so sánh này. Thông qua cách xác định lợi thế so sánh tiềm năng của dự án cũng được thể hiện rõ hơn. Việc chọn lựa đầu tư hay không đầu tư cũng đơn giản hơn rất nhiều.

Ví dụ về Lợi thế so sánh (Comparative Advantage)

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lợi thế so sánh (Comparative Advantage) là gì chúng ta sẽ đi vào phân tích ví dụ cụ thể. Ở đây ví dụ dễ hiểu nhất chính là vấn đề tiền lương.

Chẳng hạn nhà vật lý sẽ kiếm được nhiều tiền với vai trò là một kỹ sư hơn là mức tiền lương khi người đó chọn lựa làm giáo viên. Như vậy, chính bản thân nhà vật lý đó và những người trao đổi với người ấy sẽ được hưởng nhiều lợi hơn nếu anh ấy làm kỹ sư.

Có thể thấy được rằng chi phí cơ hội càng lớn sẽ càng tạo ra khả năng đem lại giá trị sản xuất lớn hơn bằng cách tổ chức lao động hiệu quả hơn. Con người mà sở hữu kỹ năng đa dạng thì cơ hội việc làm và lợi ích mà họ đem lại cho doanh nghiệp càng rộng mở hơn.

Chúng ta sẽ có thêm 1 ví dụ nữa để các bạn hiểu hơn về điều này. Chẳng hạn, chúng ta có Doanh nghiệp 1 sản xuất được 10 ô tô hoặc 20 máy tính. Trong khi doanh nghiệp 2 lại có thể sản xuất được 22 ô tô hoặc 30 máy tính. Cả 2 doanh nghiệp đều tự sản xuất với toàn bộ nguồn lực có sẵn.

Có thể bạn quan tâm: Ma trận QSPM là gì? Tiến trình phát triển ma trận ra sao?

Như vậy, chi phí sản xuất cơ hội sẽ là:

Sản phẩm

Doanh nghiệp 1

Doanh nghiệp 2

1 đơn vị máy tính

0,5 Đơn vị ô tô

0,7 Đơn vị ô tô

1 đơn vị ô tô

2 Đơn vị Máy tính

1.36  Đơn vị Máy tính

Từ bảng số liệu trên ta có thể thấy được rằng:

  • Chi phí cơ hội để sản xuất 1 đơn vị máy tính của Doanh nghiệp 2 cao hơn Doanh nghiệp 1. Còn chi phí cơ hội để sản xuất 1 đơn vị ô tô của Doanh nghiệp 2 thấp hơn chi phí của Doanh nghiệp 1.
  • Theo lợi thế so sánh thì Doanh nghiệp 1 nên sản xuất máy tính còn Doanh nghiệp 2 nên sản xuất ô tô để có thể tối ưu hóa chi phí cần bỏ ra.

Từ ví dụ này chúng ta cũng có thể thấy được rằng để có được chi phí cơ hội thấp hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Các doanh nghiệp cần dồn nguồn lực, tài chính, nhân công vào sản xuất với chi phí cơ hội thấp hơn. Để tăng được hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải chuyên môn hóa sản xuất để thể hiện lợi thế cạnh tranh là lợi thế tuyệt đối của mình.

Kết luận

Trên đây là các thông tin chi tiết về lợi thế so sánh (Comparative Advantage) là gì để các bạn tham khảo. Cũng như có ví dụ phân tích cụ thể để bạn đọc hiểu về các ứng dụng lợi ích so sánh khi phân tích. Nếu như bạn còn vấn đề thắc mắc có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website để cập nhật liên tục các thông tin hữu ích.

Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tài Chính 24h cập nhật Giá vàng – Tỷ giá Ngoại tệ – Lãi suất – Cung cấp kiến thức về Tài chính, Forex, Chứng khoán. Với đội ngũ content có nhiều năm kinh nghiệm hy vọng sẽ mang lại cho bạn những bài viết chất lượng.

author nguyenbathanh 618859d3
Nguyễn Bá Thành
Chào mọi người, mình là Thành. Với 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng và kiến thức về Tài chính, Crypto, Forex và Chứng khoán. Hy vọng sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.
Chuyển đổi ngoại tệ
Ngoại tệ cần quy đổi
5/5 - (1 bình chọn)

Về chúng tôi

taichinh24h

Tài Chính 24h Cập Nhật Giá Vàng - Tỷ Giá Ngoại Tệ - Lãi Suất - Cung Cấp Kiến Thức Về Tài Chính, Forex, Chứng Khoán.

Giá Vàng

Vàng SJC
Bảo Tín Minh Châu
Vàng PNG
DOJI Giá vàng Phú
Quý Biểu đồ SJC

Liên hệ

  • Email: taichinh24h.com.vn@gmail.com
  • Website: https://taichinh24h.com.vn
    0
    Chúng tôi muốn được nghe bình luận góp ý của bạnx