Năng lực cốt lõi (Core competencies) là yếu tố vô cùng quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh và khó bị bắt trước bởi các đối thủ cạnh tranh. Và để giúp các bạn hiểu rõ về khái niệm năng lực cốt lõi và những thông tin liên quan đến Core competencies.
Chúng ta hãy cùng đi khám phá các thông tin trong bài viết dưới đây.
Mục Lục
Năng lực cốt lõi là gì?
Core competencies dịch sang tiếng Việt là năng lực cốt lõi. Đây là thuật ngữ để chỉ những khả năng , sự thành thạo chuyên môn hoặc lợi thế xác định mà một doanh nghiệp nổi trội nhất để phân biệt với đối thủ cạnh tranh. Nó cũng chính là nền tảng để nâng cao lợi thế cạnh tranh của công ty và nó định hướng cho thương hiệu, tăng trưởng kinh doanh và chiến lược quảng cáo.
Vì là lợi thế cạnh tranh nên năng lực cốt lõi của một doanh nghiệp luôn là riêng biệt và rất khó tái tạo. Trong kinh doanh, khái niệm năng lực cốt lõi có nguồn gốc là cách tiếp cận dựa vào nguồn lực đối với chiến lược doanh nghiệp.
Xem thêm:
- Mining City là gì? Sự thật về Mining City lừa đảo người chơi hay không?
- Phương sai là gì? Công thức tính phương sai chính xác
Ý nghĩa của năng lực cốt lõi (Core competencies)
Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp mang ý nghĩa rất cụ thể như sau:
- Cho phép người quản lý có thể xác định cách phân bổ tốt nhất những nguồn lực trong đơn vị mình theo cách hiệu quả và có lợi nhất.
- Cung cấp cho người quản lý nhân lực lên ý tưởng về nơi bạn nên cung cấp đào tạo để nâng cao khả năng của nhân viên để có thể tối đa hóa năng lực cốt lõi của công ty.
- Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp thể hiện khả năng cạnh tranh và các phẩm chất khác biệt riêng so với các công ty đối thủ.
- Năng lực cốt lõi được hình thành dần theo thời gian thông qua quá trình học tập, tích lũy một cách hệ thống và có tổ chức khoa học về hình thức khai thác các nguồn lực khác nhau.
- Cung cấp cho người quản lý đầy đủ thông tin về những dịch vụ hoặc nhiệm vụ bạn có thể thuê ngoài nhằm tiết kiệm thời gian và nguồn lực tối đa.
- Đóng vai trò là nền tảng cho cách mà doanh nghiệp nên tiếp thị và xây dựng giá trị thương hiệu.
Các tiêu chí xác định năng lực cốt lõi của doanh nghiệp
Để xác định được giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp thì cần phải dựa trên những tiêu chí quan trọng nhất như sau:
Có giá trị
Mỗi một doanh nghiệp khi muốn tạo lập được lợi thế cạnh tranh thì đều phải mang lại một giá trị gia tăng nào đó cho khách hàng, đây là điều bắt buộc. Việc cung ứng giá trị cốt lõi cho khách hàng đã trở thành điều hiển nhiên thế nhưng không phải lúc nào doanh nghiệp cũng suy tính đến.
Hầu hết các doanh nghiệp hiện hay thường bị cuốn vào những mối quan tâm về hiệu quả hoạt động, giảm chi phí hoặc là sự gia tăng lợi nhuận cho cổ đông. Đây sẽ là sai lầm nếu như các nhà chiến lược khẳng định một năng lực của doanh nghiệp vượt trội so với những đối thủ cạnh tranh mà lại không chỉ ra được năng lực này có nhận được những đánh giá cao từ phía khách hàng không?
Nếu như khách hàng không đưa ra những nhận định tốt về doanh nghiệp thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong các dự án tương lai.
Có tính hiếm
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là điểm đặc trưng nên phải có tính hiếm là những năng lực mà rất ít đối thủ có được. Những năng lực mà có quá nhiều doanh nghiệp cùng sở hữu thì chắc chắn không được xem là lợi thế cạnh tranh của bất kì doanh nghiệp nào.
Đổi lại những nguồn lực và năng lực đáng giá nhưng không hiếm sẽ được coi là cơ sở cho cạnh tranh hoàn hảo. Khi đó lợi thế cạnh tranh có được là do việc phát triển và khai thác các năng lực mà những doanh nghiệp khác không có.
Khó bị bắt chước
Một trong những tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá một năng lực có phải là năng lực cốt lõi hay không chính đó là việc năng lực đó có dễ dàng bị bắt chước bởi các đối thủ hay không?
Sẽ là một lợi thế nếu như đối thủ cạnh tranh của công ty đó không thể bắt chước hoặc nếu có bắt chước thì cũng sẽ rất tốn kém về tài chính và mất nhiều thời gian. Ngược lại, một năng lực sẽ không được coi là năng lực cốt lõi Core competencies của doanh nghiệp nếu như những đối thủ cạnh tranh dễ dàng sao chép được.
Doanh nghiệp luôn phải có những chiến lược quảng cáo nhấn mạnh rằng năng lực cốt lõi riêng biệt của mình. Nó dựa trên việc kết hợp chủ yếu các nguồn lực hữu hình có sẵn sẽ dễ dàng bị bắt chước hơn là những năng lực dựa trên việc kết hợp hiệu quả các nguồn lực vô hình.
Không thể thay thế
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng là những năng lực mà không có một nguồn lực nào có giá trị chiến lược tương đương ở trong doanh nghiệp và nó là không thể thay thế.
Hai nguồn lực có giá trị của doanh nghiệp luôn được đánh giá là tương đương khi mà mỗi nguồn lực đó tự bản thân nó khi được sử dụng riêng biệt nhưng vẫn tạo ra cùng một chiến lược. Các năng lực càng khó nhận thấy thì lại càng khó tìm ra cách thức thay thế.
Tri thức và những mối quan hệ tin cậy lẫn nhau kết hợp với sự tinh tế của bộ phận điều hành cùng với bộ phận thực thi chính là những kiểu nguồn lực vô hình rất khó nhận ra, đồng thời cũng rất khó có thể thay thế được trong một doanh nghiệp.
Kết luận
Năng lực cốt lõi Core competencies là yếu tố vô cùng cần thiết mà mỗi doanh nghiệp cần phải cố gắng gìn giữ và phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải không ngừng cải tiến, cập nhập xu hướng thị trường để lên kế hoạch phát triển đúng đắn nhất.
Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn