Việc hoạt động kinh doanh bán hàng trực tuyến đang là lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp chọn lựa. Nhưng để tối ưu hóa khả năng bán hàng thì cần sở hữu lợi thế về thời gian sản xuất (Lead time).
Để giúp các khách hàng giải quyết được vấn đề này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ thời gian sản xuất (Lead time) là gì trong bài chia sẻ dưới đây.
Mục Lục
Thời gian sản xuất (Lead time) là gì?
Thời gian sản xuất – Lead time là tổng khoảng thời gian kể từ khi bắt đầu một quy trình cho tới khi kết thúc. Đây được xem là quãng thời gian để công ty tiến hành sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý dự án. Lead time không được vượt quá thời gian khách hàng yêu cầu và đây cũng coi là thước đo để đánh giá khả năng cung ứng sản xuất của doanh nghiệp đối với khách hàng.
Thông qua việc hình thành các giai đoạn tiền xử lý, xử lý và hậu xử lý, thiết lập đánh giá từng giai đoạn sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể xác định được nơi thiếu hiệu quả. Từ đó điều chỉnh hoạt động cải thiện năng suất thúc đẩy tăng sản lượng và doanh thu.
Nếu như thời gian sản xuất ngắn thì sẽ thúc đẩy tăng doanh thu, ngược lại nếu thời gian sản xuất dài hơn thì sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới cả quá trình bán hàng và sản xuất. Nhưng trên thực tế thì quy trình sản xuất và quản lý hàng tồn kho đều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian sản xuất. Nên việc kiểm soát được giai đoạn nào kém hiệu quả sẽ thúc đẩy toàn bộ quá trình sản xuất vận hành tốt hơn.
Xem thêm:
- Kiosk là gì? Các loại Kiosk thường được sử dụng phổ biến nhất
- Công thức tính giá trị tài sản ròng chi tiết và chính xác nhất 2020
Ví dụ về thời gian sản xuất
Chẳng hạn như có một công ty tổ chức tuần lễ tri ân khách hàng với quy mô 100.000 người và dự kiến phát ra 15.000 áo để tri ân khách tới tham dự.
Với cương vị là nhà sản xuất cung cấp áo phông bạn sẽ cần phải tốn:
- 1 ngày làm việc để hoàn thiện thiết kế cho khách hàng
- 1 ngày làm việc để sản phẩm được hoàn thiện, kiểm chứng và sửa chữa theo yêu cầu của khách hàng
- 1 ngày để hoàn tất việc in áo
- 2 ngày để in tất cả các mẫu áo theo đúng số lượng khách hàng yêu cầu.
Như vậy thời gian sản xuất trong ví dụ này sẽ là 5 ngày làm việc. Do đó để có được đúng số lượng áo theo yêu cầu được cung cấp tới trước ngày diễn ra sự kiện thì khách hàng cần phải đặt hàng trước ít nhất 5 ngày.
Nếu trong thời điểm diễn ra tuần lễ tri ân khách hàng mà doanh nghiệp đã cấp phát số lượng áo đã đặt hàng và có nhu cầu đặt thêm số lượng hàng mới và yêu cầu được nhận sau 3 ngày. Thì khi này thời gian sản xuất được rút ngắn đi và đơn vị sản xuất cần sản xuất hoàn thiện áo trong thời gian 1 ngày và ngày thứ 2 vận chuyển để ít nhất thì tới ngày thứ 3 áo được bàn giao.
Việc rút ngắn thời gian sản xuất nhưng vẫn cung ứng được tới khách hàng các mặt hàng chất lượng sẽ giúp đơn vị sản xuất lấy được thiện cảm với doanh nghiệp. Từ đó các mặt hàng sau có thể được doanh nghiệp liên hệ hợp tác lại.
Thời gian sản xuất chính là lợi thế để các doanh nghiệp có thể khẳng định được bản lĩnh của mình với các doanh nghiệp khác. Ngược lại, nếu như không thể bàn giao đủ lượng áo doanh nghiệp cần thì đơn vị sản xuất có thể phải đối mặt với việc đền hợp đồng.
Do đó, thời gian sản xuất chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có được chữ tín của mình.
Lead time và Cycle time khác nhau như thế nào?
Cycle time cũng là một trong những cụm từ thường xuyên được sử dụng để chỉ chu kỳ tuần hoàn khép kín của doanh nghiệp. Lead time được biết tới là thông số đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng. Còn cycle time là thông số chỉ đo năng lực của doanh nghiệp.
Cycle time – thời gian chu kỳ chỉ được sử dụng để đo khoảng thời gian hoàn thành 2 sản phẩm liên tiếp của doanh nghiệp. Chứ không để sử dụng để đo thời gian hoàn thiện 1 đơn hàng doanh nghiệp nhận từ đối tác. Nên nếu thời gian chu kỳ của tổ chức ít hơn so với đối thủ thì sẽ có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Nhưng có thể khẳng định rằng cả thời gian sản xuất (lead time) và thời gian chu trình (cycle time) đều vô cùng cần thiết để cải thiện khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sản lượng sản phẩm. Từ đó cũng có thể cải thiện nguồn lực cơ sở vật chất hiện có.
Kết luận
Trên đây là các thông tin cần thiết về thời gian sản xuất (Lead time) là gì. Mong rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này. Nếu các bạn đọc còn thắc mắc băn khoăn xoay quanh vấn đề thời gian sản xuất là gì có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn