Giao dịch viên là một trong những vị trí quan trọng không thể thiếu tại mỗi ngân hàng. Chính vì vậy, có rất nhiều người quan tâm đến vị trí công việc này cũng như muốn tìm hiểu về cơ hội và thách thức của nghề giao dịch viên ngân hàng. Hiểu được tâm lý đó, bài viết dưới đây của Tài Chính 24H sẽ chia sẻ với các bạn cũng như giải đáp cho câu hỏi giao dịch viên ngân hàng là gì. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!
Mục Lục
Giao dịch viên ngân hàng là gì?
Giao dịch viên ngân hàng là gì là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Giao dịch viên là những người làm việc tại các quầy giao dịch tại chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý các nhu cầu giao dịch cơ bản của khách hàng.
Giao dịch ngân hàng là người trực tiếp tiếp xúc và xử lý giải quyết nhu cầu của khách hàng về việc phản ánh chất lượng dịch vụ, hình ảnh và thương hiệu của ngân hàng. Thông thường, giao dịch viên ngân hàng thường đòi hỏi cao về nghiệp vụ, ngoại hình và yêu cầu khả năng giao tiếp khéo léo.
Trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt giữa hệ thống ngân hàng lớn mạnh và dày đặc như hiện nay, việc xây dựng hình ảnh giao dịch viên sẽ là vũ khí cạnh tranh so với các ngân hàng khác.
Xem thêm:
- Cập nhật mẫu giấy ủy quyền giao dịch ngân hàng Agribank mới nhất 2022
- Homebanking là gì? Hướng dẫn đăng ký và sử dụng dịch vụ Homebanking
Công việc của giao dịch viên ngân hàng
Hiểu được định nghĩa giao dịch viên ngân hàng là gì, chắc chắn rất nhiều bạn cũng cần tìm hiểu về những công việc của giao dịch viên ngân hàng.
Tiếp đón, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
- Giao dịch viên là những người tiếp xúc đầu tiên với khách hàng nên cần có thái độ chuyên nghiệp, nhiệt tình để đón tiếp khách hàng, để khách hàng cảm nhận được sự chu đào từ giao dịch viên.
- Tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu của khách hàng để đưa ra các tư vấn, giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Tư vấn, hướng dẫn khách hàng
- Tiếp nhận và tư vấn, hướng dẫn khách hàng các thủ tục dịch vụ đúng yêu cầu mà khách hàng muốn được thực hiện và xử lý.
- Giới thiệu đến các khách hàng những chương trình khuyến mãi, dịch vụ mới của ngân hàng.
- Giải đáp, trao đổi với khách hàng về những vấn đề đang gặp phải.
- Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của khách hàng trong phạm vi thẩm quyền cho phép, đảm bảo quá trình giải quyết diễn ra bảo mật, lấy khách hàng làm trọng tâm và đảm bảo uy tín của ngân hàng.
Thực hiện các thao tác nghiệp vụ
- Hỗ trợ khách hàng các dịch vụ như mở và quản lý tài khoản, nghiệp vụ tiền gửi, thanh toán, phát hành thẻ, thu chi tiền mặt, chuyển tiền, chi trả kiều hối,…
- Thực hiện các nghiệp vụ theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn, hiệu quả và nhanh chóng với chất lượng tốt nhất.
- Quản lý tốt duy trì hạn mức thu, chi và tồn quỹ tiền mặt được giao.
Chăm sóc khách hàng
- Một công việc rất quan trọng giúp tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng đó là việc tạo cho khách hàng sự hài lòng, niềm tin và nắm bắt được tâm lý của khách hàng, tư vấn để khách hàng sử dụng thêm các dịch vụ tại ngân hàng hoặc giới thiệu thêm khách hàng mới.
Có thể bạn quan tâm:
- Iban là gì? Mã Iban Number các ngân hàng Việt Nam Iban là gì?
- Intermediary Bank Là Gì? Các Loại Hình Ngân Hàng Trung Gian Hiện Nay
Cơ hội và thách thức khi làm giao dịch viên ngân hàng
Bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi sự chăm chỉ, tính nhẫn nại, kiên trì, không ngừng học hỏi. Với một giao dịch viên ngân hàng hay bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có cơ hội và thách thức riêng.
Cơ hội đối với giao dịch viên ngân hàng
- Môi trường làm việc trẻ trung, năng động: Hiện nay tại hầu hết các ngân hàng, bộ phận giao dịch viên đa số là những người trẻ, tạo nên được môi trường làm việc hoà đồng, cởi mở, tạo cơ hội cho nhân viên dễ dàng sáng tạo, đóng gió và xây dựng.
- Có cơ hội giao tiếp rộng rãi: Chắc chắn rồi, là một giao dịch viên, mỗi ngày bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, đây là cơ hội lớn để các bạn có thể rèn luyện và nâng cao khả năng giao tiếp, xử lý tình huống, nắm bắt tâm lý khách hàng, đồng thời thiết lập được nhiều mối quan hệ với khách hàng.
- Chế độ đãi ngộ tốt: Lý do khiến rất nhiều người yêu thích công việc giao dịch viên đó là mức lương và thưởng nhận được là rất tốt so với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, mức thưởng này còn phụ thuộc rất lớn vào mức độ hoàn thành chỉ tiêu và mức độ hài lòng của khách hàng.
Thách thức đối với nghề giao dịch viên ngân hàng
Bên cạnh những cơ hội phát triển nghề nghiệp đã được nhắc tới, hiểu được giao dịch viên ngân hàng là gì, chắc chắn nhiều người cũng biết được những áp lực mà mỗi nhân viên ngân hàng phải trải qua, bao gồm:
- Áp lực về thời gian, yêu cầu sự cẩn thận, chính xác cao trong công việc: Các công việc của ngân hàng chủ yếu đều liên quan đến tiền nên việc yêu cầu chính xác tuyệt đối trong công việc là rất quan trọng. Hơn nữa, mỗi ngày tại ngân hàng đều diễn ra rất nhiều giao dịch nên yêu cầu nhân viên ngân hàng vừa phải xử lý nhanh chóng, vừa phải đảm bảo chính xác.
- Áp lực về doanh số: Các chỉ tiêu doanh số (KPI) được nhiều ngân hàng đưa ra để thúc đẩy nhân viên làm việc. Đối với giao dịch viên, các chỉ tiêu về doanh số thường bao gồm huy động vốn hoặc số lượng khách hàng vay,…
- Áp lực về trách nhiệm công việc: Là những người trực tiếp tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của khách hàng nên khi gặp phải các tình huống rủi ro, nhầm lẫn,…giao dịch viên cần có trách nhiệm đền bù với các thiệt hại đã gây ra.
Bài viết trên đây đã chia sẻ cũng như giải đáp cho các bạn câu hỏi giao dịch viên ngân hàng là gì cũng như các công việc một giao dịch viên phải làm. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích nhất. Chúc các bạn thành công!