Báo giảm thai sản là một thủ tục không thể thiếu khi tại doanh nghiệp, đơn vị có người lao động nghỉ thai sản. Đây cũng là căn cứ cần thiết đầu tiên để giải quyết chế độ hưởng thai sản cho người lao động. Bài viết dưới đây của Tài Chính 24H sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về báo giảm thai sản và những hồ sơ thủ tục có liên quan.
Mục Lục
Báo giảm thai sản là gì?
Báo giảm thai sản là một nghiệp vụ khai báo với cơ quan BHXH quản lý khi tại đơn vị, doanh nghiệp có sự thay đổi giảm số lượng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội do nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Báo giảm thai sản là gì?
Nếu người lao động được nghỉ việc và hưởng chế độ từ 14 ngày trở lên trong một tháng. Thì người lao động và doanh nghiệp, đơn vị không phải đóng BHXH, BHTN, Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Thời gian này được tính đóng BHXH, không được tính đóng BHTN và NLĐ được cơ quan BHXH đóng BHYT.
Chính vì thế, trong thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng, người lao động và công ty không cần phải đóng bảo hiểm. Nhưng thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia đóng BHXH.
Xem thêm:
- Thủ tục gộp sổ BHXH cho người lao động mới nhất 2022
- Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Những điều bạn cần biết về BHTN
Khi nào cần báo giảm thai sản
Thời điểm cần khai báo giảm nghỉ thai sản là khi doanh nghiệp, đơn vị có người lao động đang đóng BHXH nghỉ thai sản. Căn cứ vào Khoản 6, Điều 42, Quyết định số 595/QĐ-BHXH thì kể từ thời điểm giảm lao động thì công ty và người lao động không cần phải đóng BHXH.
Hồ sơ báo giảm thai sản
Cần chuẩn bị những gì cho hồ sơ báo giảm thai sản? Để báo giảm thai sản, doanh nghiệp cần chuẩn bị 2 loại giấy tờ sau đây:
- Chuẩn bị mẫu D02-TS để kê khai danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN
- Bảng kê hồ sơ nếu có phát sinh truy thu.
Hồ sơ báo giảm thai sản cần những giấy tờ gì?
Khi chuẩn bị hồ sơ báo giảm thai sản, doanh nghiệp, đơn vị cần lưu ý:
- Mẫu D02-TS: Đơn vị cần ghi chú rõ là nghiệp vụ giảm thai sản. Đề phòng tránh việc nhầm lẫn với các trường hợp báo giảm khi lao động nghỉ việc hoặc các trường hợp khác.
- Cần ghi rõ ràng thời gian người lao động bắt đầu nghỉ thai sản trong cột thời gian.
- Điền vào thời điểm báo muộn nếu báo nghỉ thai sản muộn hơn thời gian người lao động nghỉ thực tế để truy thu.
- Nếu người lao động đã sinh con mà doanh nghiệp mới thực hiện việc bảo giảm thai sản. Thì doanh nghiệp đơn vị cần báo với người lao động cung cấp giấy chứng sinh, giấy khai sinh của con mình để làm căn cứ.
- Trong trường hợp người lao động nghỉ trước sinh nhiều. Doanh nghiệp cần nộp kèm theo đơn xin nghỉ thai sản. Chú ý, thời gian nghỉ trước sinh không được quá 2 tháng.
Hướng dẫn quy trình báo giảm thai sản chi tiết
Cách báo giảm thai sản cần được thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ của người lao động
Người lao động cần chuẩn bị và nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động. Thời hạn nộp hồ sơ sẽ không quá 45 ngày.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH
Doanh nghiệp, đơn vị tiến hành nộp 1 bộ hồ sơ đến bộ phận một của cơ quan BHXH. Chú ý thời gian nộp không được quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động.
Bước 3: Chờ và nhận chi trả chế độ tại cơ quan BHXH
Hồ sơ sẽ được cơ quan BHXH tiếp nhận, xem xét, giải quyết và chi trả chế độ trong thời gian:
- Tối đa 6 ngày làm việc nếu người sử dụng đề nghị giải quyết chế độ
- Tối đa 3 ngày làm việc nếu người lao động hay người thân của người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Chờ chi trả chế độ sau khi thực hiện thủ tục báo giảm thai sản
Lời kết
Trên đây là những thông tin cụ thể xoay quanh hướng dẫn báo giảm thai sản để người lao động và doanh nghiệp nắm rõ. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp việc khai báo giảm thai sản được chính xác và thuận lợi khi cần. Nếu bạn còn thắc mắc gì thêm thì hãy để lại câu hỏi dưới bình luận để được Tài Chính 24H giải đáp nhé.