Lợi nhuận được coi là kết quả tài chính cuối cùng của hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp. Cụ thể thì lợi nhuận (Profit) là gì? Lợi nhuận phải chịu tác động bởi các nhân tố nào? Cần làm gì để tăng trưởng lợi nhuận đều hàng năm.
Tất cả các vấn đề này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài chia sẻ dưới đây.
Mục Lục
- 1 Lợi nhuận (Profit) là gì?
- 2 Công thức tính lợi nhuận
- 3 Ý nghĩa của Lợi nhuận (Profit)
- 4 Vai trò của lợi nhuận (Profit)
- 5 Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận
- 6 Cách gia tăng lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp
- 7 Điểm khác biệt giữa lợi nhuận, doanh thu và doanh số là gì?
- 8 Lợi nhuận có thể âm không?
- 9 Kết luận
Lợi nhuận (Profit) là gì?
Lợi nhuận (Profit) là khoản chênh lệch giữa doanh thu và chi phí bỏ ra để hoạt động động sản xuất của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Đây chính là cơ sở để đánh giá hiệu quả kinh tế từ hoạt động của các doanh nghiệp.
Xem thêm:
- Profit Margin là gì? Cách tính biên lợi nhuận chính xác nhất
- Quản lý chuỗi cung ứng là gì?
Công thức tính lợi nhuận
Lợi nhuận tổng sẽ là hiệu số giữa tổng doanh thu trừ đi tổng chi phí bỏ ra để sản xuất chúng. Từ đó ta có công thức:
Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Tổng chi phí
Hoặc có thể tính tổng lợi nhuận bằng cách tính lợi nhuận của một đơn vị sản phẩm nhân với số lượng sản phẩm tiêu thụ. Trong đó:
Lợi nhuận đơn vị = giá bán – tổng chi phí bình quân
Từ đây ta có công thức tính lợi nhuận là:
Lợi nhuận = Lợi nhuận đơn vị sản phẩm x Số lượng sản phẩm tiêu thụ
Ý nghĩa của Lợi nhuận (Profit)
Lợi nhuận đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Đây chính là mục tiêu kinh tế quan trọng nhất và là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại, phát triển và thúc đẩy doanh nghiệp lớn mạnh hơn.
Từ cách tính trên ta có thể thấy rằng lợi nhuận tổng không chỉ phụ thuộc vào lợi nhuận bình quân (lợi nhuận/sản phẩm) mà còn phụ thuộc vào số lượng sản phẩm bán ra. Do đó khi kinh doanh đạt lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm cao thì chưa chắc tổng lợi nhuận đã đạt mức tối đa.
Vai trò của lợi nhuận (Profit)
Lợi nhuận không chỉ đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp, người lao động mà còn gây ảnh hưởng đến nền kinh tế chung toàn xã hội.
Đối với doanh nghiệp
- Với doanh nghiệp, lợi nhuận chính là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Nếu kinh doanh không thu được lợi nhuận thì doanh nghiệp không thể tồn tại.
- Lợi nhuận sẽ tác động tới mọi mặt của doanh nghiệp. Đầu tiên là ảnh hưởng trực tiếp tới tài chính và khả năng thanh toán của doanh nghiệp. Tiếp đó, khi có lợi nhuận thì sẽ thanh toán được các khoản nợ dự án. Khi doanh thu liên tục giảm thấp thì đồng nghĩa với doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng giải thể.
- Lợi nhuận chính là cơ sở để đảm bảo quá trình sản xuất. Khi có lợi nhuận sẽ có chi phí trả cho hoạt động sản xuất và có cơ hội kinh doanh thu lãi nhiều hơn.
- Lợi nhuận ổn định cũng giúp doanh nghiệp giữ được vị thế của mình trên thị trường. Đồng thời là chỉ tiêu đánh giá năng lực quản lý, điều hành đứng đầu doanh nghiệp.
Đối với người lao động
Lợi nhuận (Profit) không chỉ đem tới lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đem tới nhiều lợi ích cho người lao động. Lợi nhuận cao, người lao động có cơ hội nhận được mức lương cao hơn, tiền thưởng sẽ nhiều hơn. Khi nhận được mức lương cao thì người lao động sẽ nỗ lực cống hiến hơn cho doanh nghiệp và đem lại nguồn lợi nhuận cao hơn.
Đối với nền kinh tế chung
- Lợi nhuận (Profit) cũng ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế chung của một quốc gia. Bởi khi các doanh nghiệp kinh doanh thu được lợi nhuận cao thì sẽ khẳng định được nền kinh tế của đất nước đang tăng trưởng.
- Lợi nhuận doanh nghiệp thu được cao sẽ đóng góp rất nhiều cho hoạt động thuế Nhà nước và tạo nên ngân sách quốc gia.
Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận
Để phát triển kinh doanh và thu được lợi nhuận lớn không phải là điều dễ dàng. Nhất là khi lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi các yếu tố:
- Quy mô sản xuất hàng hóa dịch vụ: cung – cầu thay đổi sẽ làm giá cả thay đổi từ đó tạo tác động trực tiếp tới quy mô sản xuất và lợi nhuận của hãng.
- Giá và chất lượng của nguồn đầu vào: các yếu tố đầu vào kinh doanh như lao động, nguyên vật liệu, thiết bị,…cũng sẽ tạo ảnh hưởng tới chi phí sản xuất và tác động tới lợi nhuận thu được.
- Giá bán và hoạt động marketing: marketing thúc đẩy tiêu thu và thu hồi. Nhưng chi phí marketing cao thì cũng sẽ tạo tác động trực tiếp tới phần lợi nhuận thu được.
Có thể bạn quan tâm: Quản lý là gì? Vai trò của quản lý như thế nào?
Cách gia tăng lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp
Việc tăng lợi nhuận và giữ lợi nhuận bền vững là điều mà các doanh nghiệp đau đầu. Để tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp có thể áp dụng 3 cách thức sau:
Tăng số lượng khách hàng tiềm năng
Duy trì và kiểm soát được lượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho các doanh nghiệp thu được khoản lợi nhuận lớn. Để có được lượng khách tiềm năng, doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh quảng cáo và cân đối chi phí quảng cáo. Có thể sử dụng hình thức quảng cáo trên báo – tạp chí; quảng cáo trên các đài truyền hình – đài phát thanh;…
Tăng số lượng giao dịch
Để tăng lợi nhuận (Profit) doanh nghiệp có thể tăng số lượng giao dịch bằng cách cung cấp các dịch vụ chất lượng cao. Thực hiện giao hàng uy tín, chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo.
Đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm và luôn có một lượng hàng hóa nhất định trong kho để phục vụ chuyển phát ngay cho các khách hàng đặt mua.
Tăng tỷ suất lợi nhuận
Tăng tỷ suất lợi nhuận để tăng lợi nhuận là người điều các doanh nghiệp có thể áp dụng. Có thể thực hiện các bán sản phẩm có thương hiệu riêng, bán nhãn hiệu độc quyền, quảng cáo trực tiếp qua internet, sàn thương mại điện tử.
Điểm khác biệt giữa lợi nhuận, doanh thu và doanh số là gì?
Lợi nhuận (Profit) là hiệu suất giữa doanh (tổng số tiền doanh nghiệp tạo ra) và chi phí. Còn doanh thu và doanh số là cách khác nhau để doanh nghiệp tính ra số tiền tạo ra trước khi trừ đi chi phí.
Có thể nói doanh thu là cách tính đầy đủ nhất về số tiền doanh nghiệp tạo ra. Nên nó bao gồm doanh số và các khoản thu nhập khác.
Lợi nhuận có thể âm không?
Lợi nhuận có thể âm khi doanh thu tổng không bù đắp được cho các khoản chi phí cần để duy trì doanh nghiệp. Khi lợi nhuận âm thì doanh nghiệp không tạo ra lãi.
Nhưng lợi nhuận âm không có nghĩa là công ty đang làm những điều tồi tệ mà là đang dùng thu nhập của họ để tạo tiền đề cho sự phát triển tương lai. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải hy sinh lợi nhuận hiện tại để đổi lấy lợi nhuận trong tương lai.
Thực tế thì các doanh nghiệp không được để lợi nhuận âm mà chỉ để mức lợi nhuận thấp nhất để làm “đẹp” hồ sơ của mình. Từ đó mới có cơ hội trở mình khi công ty thực sự đang gặp khó khăn về tài chính.
Kết luận
Như vậy các bạn đã có thể hiểu Lợi nhuận (Profit) là gì và những thông tin liên quan. Lợi nhuận là phần quan trọng trong sức khỏe tài chính công ty, doanh nghiệp nhưng không phải là toàn bộ. Nếu bạn còn các thắc mắc xoay quanh vấn đề này có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ.
Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn