Lệnh giao hàng D/O là một lệnh không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành xuất nhập khẩu. Đây là một thủ tục nhận hàng mà hầu như bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải chuẩn bị để có thể nhận hàng. Nhưng thủ tục để làm lệnh giao hàng thì không phải công ty nào cũng nắm chắc. Cùng với đó là các loại phí Delivery Order.
Vậy lệnh giao hàng D/O cụ thể là gì? Cách lấy D/O ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục Lục
- 1 Lệnh giao hàng (D/O) là gì?
- 2 Trên lệnh giao hàng (D/O) cung cấp những thông tin gì?
- 3 Phân loại lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)
- 4 Khi nào cần lệnh giao hàng (Delivery Order)
- 5 Những giấy tờ cần thiết để lấy (D/O – Delivery Order)
- 6 Quy trình lấy lệnh giao hàng (D/O) gồm những bước nào?
- 7 Delivery Order Fee phát sinh khi nào? Phí phát hành D/O là bao nhiêu?
- 8 Những lưu ý đặc biệt về lệnh giao hàng (D/O)
- 9 Kết luận
Lệnh giao hàng (D/O) là gì?
Lệnh giao hàng D/O hay còn gọi delivery order là chứng từ trong vận tải quốc tế. Chứng từ này do hãng vận tải phát hành cho chủ hàng hoặc shipper để trình lên cơ quan giám sát hàng hóa để có thể lấy hàng khỏi bãi hàng, container…
Khi hàng hóa được nhập khẩu về Việt Nam, hàng vừa đến cảng, hãng tàu/ forwarder sẽ thông báo hàng đến và phát hành một D/O, người nhận hàng sẽ lấy Lệnh giao hàng này, thanh toán phí D/O và mang ra ngoài cảng xuất trình cho hải quan / kho / bãi để nhận hàng. Tùy vào từng trường hợp, phí D/O sẽ được hãng tàu hoặc forwarder thu. Phí này gọi là Delivery Order Fee.
Xem thêm:
- TTR là gì? Bật mí phương thức thanh toán TTR trả sau
- Khấu hao là gì? Phân biệt Amortization và Depreciation
Trên lệnh giao hàng (D/O) cung cấp những thông tin gì?
Trên D/O sẽ thể hiện ai là người đang giữ hàng và hàng sẽ giao cho ai – consignee. Chủ hàng muốn nhận được hàng bắt buộc phải có lệnh giao hàng từ hãng tàu gửi cho shipper.
Các nội dung có trên D/O bao gồm:
- Tên tàu và hành trình của con tàu
- Người nhận hàng (Consignee)
- Cảng dỡ hàng (POD)
- Ký mã hiệu hàng hoá (Code goods)
- Số lượng bao kiện hàng, trọng lượng và thể tích hàng hoá (Gross Weight, Net weight….)
Phân loại lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)
Phân biệt theo chủ thể phát hành D/O thì sẽ có 2 loại và D/O của hãng tàu phát hành và D/O của forwarder:
D/O do forwarder phát hành:
Cũng giống như bản chất của D/O, lệnh giao hàng do shipper phát hành yêu cầu người giữ hàng phải giao hàng cho chủ hàng.
D/O do hãng tàu phát hành:
Lệnh giao hàng của hãng tàu phát hành nhằm yêu cầu người được chỉ định giao hàng cho người nào đó. Ví dụ là người A sẽ phải giao hàng cho người B. Thông thường mối quan hệ sẽ là hãng tàu yêu cầu phải giao hàng cho người giao nhận.
Sau đó người giao nhận có trách nhiệm giao lại hàng đó cho khách hàng (doanh nghiệp nhập khẩu). Hoặc bên nhập khẩu đủ điều kiện nhận hàng là khi các thông tin trong hợp đồng và xuất trình D/O là có thể lấy hàng.
Khi nào cần lệnh giao hàng (Delivery Order)
Lệnh giao hàng được lấy sau khi tàu cập cảng. Về cơ bản, lấy D/O có thể diễn ra trước, sau. Hoặc song song với việc làm thủ tục hải quan vì nó độc lập với quy trình làm thủ tục hải quan.
- Đối với lô hàng nguyên (FCL) Thông thường sau khi tàu vào cảng phải khai thác ít nhất là 8 – 12h bạn mới xuống cảng đổi lệnh và lấy hàng được.
- Đối với lô hàng lẻ (LCL): Thông thường phải mất 02 ngày để khai thác hàng về kho. Vì kho hàng còn phải làm thủ tục kéo container từ cảng về kho và khai thác từ container vào kho.
Có thể bạn quan tâm:
- Hợp đồng Repo là gì? Rủi ro như thế nào?
- ICO là gì? Có nên đầu tư ICO không?
Những giấy tờ cần thiết để lấy (D/O – Delivery Order)
Sau khi nhận được B/L và giấy báo hàng đến từ hãng tàu và chuẩn bị đầy đủ các chứng từ sau rồi bạn đến hãng tàu hoặc FWD để lấy D/O, người đi lấy cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:
- Giấy giới thiệu
- Thông báo hàng đến (photo)
- Vận đơn (bản gốc)
- Giấy tờ tùy thân của người được cử đi lấy lệnh, …
Việc lấy lệnh giao hàng và làm thủ tục hải quan hoàn toàn không liên quan đến nhau, doanh nghiệp cần sắp xếp thời gian để làm thủ tục hải quan xem lấy lệnh trước hay làm thông quan trước đều được tùy theo tình trạng hàng.
Trong trường hợp lô hàng được thanh toán bằng L/C (thư tín dụng) thì cần mang theo vận đơn gốc có kí hậu và đóng dấu của ngân hàng
Đối với hàng nguyên container thì trên D/O sẽ được đóng dấu “hàng giao thẳng”, còn nếu trong trường hợp người nhập khẩu hạ hàng và cắt chì tại bãi thì D/O sẽ được đóng dấu “hàng rút ruột”.
Quy trình lấy lệnh giao hàng (D/O) gồm những bước nào?
Để có thể lệnh lệnh giao hàng D/O, bạn cần thực hiện lần lượt các bước sau:
- Bước 1: Delivery Order do hãng tàu/Forwarder cấp để consignee nhận hàng. Trước đó bạn sẽ nhận được giấy thông báo hàng đến (Arrival Notice) từ hãng tàu thông qua FWD.
- Bước 2: Trong trường hợp lệnh nối. Sau khi nhận được B/L và giấy báo hàng đến từ hãng tàu. Để có được bộ chứng từ đầy đủ cùng với một vài giấy giới thiệu từ bên công ty khách hàng. Bạn sẽ sẽ đến hãng tàu hoặc đại lý giao nhận khác để lấy lệnh.
- Bước 3: Đối với hợp đồng thanh toán bằng thư tín dụng (L/C). Khi đến hãng tàu nhận bộ lệnh giao hàng. Nhân viên phải mang vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng và giấy giới thiệu của công ty. Trường hợp nhận bộ lệnh giao hàng tại đại lý giao nhận khác, chỉ cần mang giấy giới thiệu. Sau đó thông báo hàng đến là có thể nhận bộ lệnh giao hàng.
Delivery Order Fee phát sinh khi nào? Phí phát hành D/O là bao nhiêu?
Delivery Order fee hay còn gọi là phí lệnh giao hàng. Phí này bắt đầu phát sinh khi hàng cập cảng. Hãng tàu làm lệnh giao hàng để consignee mang D/O này ra cảng xuất trình với hải quan để lấy hàng.
D/O là chứng từ phát hành tại đầu nhập khẩu, tức là người nhập khẩu sẽ nhận được chứng từ này từ hãng tàu để mang hàng về kho. Phí thu D/O dao động từ 30$ – 35$ đến 40$ tuy theo từng hãng tàu khác nhau.
Phí D/O được báo giá cùng với các loại phí LCC khác tại cảng nhập, chủ hàng phải thanh toán mới nhận được hàng.
Những lưu ý đặc biệt về lệnh giao hàng (D/O)
Để có thể thuận tiện trong việc lấy lệnh D/O, bạn cần lưu ý một vài điểm đặc biệt sau:
- Nếu hàng của bạn thanh toán theo phương thức L/C sẽ phải mang theo vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng.
- Trên D/O sẽ đóng dấu “hàng giao thẳng” nếu hàng đi nguyên container
- Trường hợp hàng phải cắt chì lấy hàng đi lẻ thì sẽ đóng dấu “hàng rút ruột”
- Nếu chuyển hàng bằng tàu phụ ngoài lệnh giao hàng D/O doanh nghiệp cần thêm lệnh nối để nhận hàng, chỉ cần bản photo do Forwarder cung cấp cho chủ hàng.
- Bên cạnh phí D/O, khi đi nhận lệnh giao hàng, tùy từng loại hàng mà Consignee cần thanh toán một số chi phí khác như phí vệ sinh container, phí THC, Handling, và phí CFS (hàng lẻ) hoặc phí cược container theo quy định của mỗi hãng tàu (hàng FCL), do vậy, bạn nên giữ lại Bill nếu cần kiểm tra.
- Khi cần lệnh nối của feeder để nhận hàng: Trong trường hợp vận chuyển có sử dụng tàu phụ để chuyển tải hàng hóa, doanh nghiệp cần thêm một lệnh nối của feeder nữa mới có thể nhận hàng. Lệnh nối này chỉ cần bản photocopy mà không cần bản gốc và thường doanh nghiệp phải yêu cầu forwarder cung cấp cho mình.
- Nều FWD dưới pháp nhân là đại lý của hãng tàu ký trên trên D/O thì lệnh giao hàng đó có hiệu lực như lệnh giao hàng được phát hành bởi hãng tàu có thể dùng để lấy hàng.
- Trường hợp cần lệnh nối của hãng tàu con để nhận hàng: trong trường hợp vận chuyển có chuyển tải hàng hóa bằng tàu phụ thì doanh nghiệp cần thêm một lệnh nối của hãng tàu con nữa mới có thể nhận hàng.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) và thủ tục để có thể lấy được chứng chỉ này. Lệnh D/O là chứng từ nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi, …
Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã có thể hiểu được về lệnh D/O, những loại lệnh D/O cơ bản cũng như các thủ tục và giấy tờ cần thiết khi đi lấy chứng từ này.
Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn