Phân loại chi tiết về sản phẩm cho vay tiêu dùng

Sản phẩm vay tiêu dùng là khoản cho vay nhằm hỗ trợ giải quyết các nhu cầu chi tiêu cho cá nhân và hộ gia đinh. Các khoản vay tiêu dùng là nguồn tài chính quan trong giúp cho người tiêu dùng có thể chi trả các nhu cầu trong cuộc sống khi mà không thể đáp ứng bằng khả năng tài chính cá nhân. Hiện tại các khoản vay tiêu dùng khá đa dạng và mang nhiều đặc điểm khác nhau, vậy nên khách hàng cần tìm hiểu kỹ tính chất của mỗi loại để đưa ra lựa chọn hợp lý :

Phân loại sản phẩm vay tiêu dùng : 

I – Phân loại dựa vào mục đích vay vốn :

  • Vay tiêu dùng cư trú : Là những khoản vay tiêu dùng nhằm phục vụ các nhu cầu mua sắm, xây dựng, cải tạo nhà cửa của cá nhân hoặc hộ gia đình.
  • Vay tiêu dùng phi cư trú : Là những khoản vay tiêu dùng nhằm phục vụ các nhu cầu mua sắm như đồ dùng, giải trí, học tập, du lịch …

II – Phân loại dựa vào phương thức hoàn trả :

  • Vay tiêu dùng trả góp : Người vay sẽ trả (gốc & lãi ) cho ngân hàng nhiều lần theo kỳ hạn ( tháng hoặc quý ). Hình thức này áp dụng đối với các khoản vay lớn hoặc thu nhập của người vay không đủ để thanh toán nợ trong một lần.
  • Vay tiêu dùng phi trả góp : Ngược lại với hình thức trả góp, người vay sẽ trả (gốc & lãi) một lần khi đến hạn cần thanh toàn. Hình thức này áp dụng cho các khoản vay nhỏ và thời hạn không dài.
  • Vay tiêu dùng tuần hoàn : Người vay được ngân hàng cho phép sử dụng thẻ tín dụng hoặc séc thấu chi trên tài khoản vãng lai. Ở hình thức này thời gian tín dụng được ngân hàng và người vay thỏa thuận căn cứ vào nhu cầu và thu nhập thực tế, người vay được ngân hàng cho phép trả nợ nhiều kì một cách tuần hoàn .

III – Phân loại dựa vào nguồn gốc khoản nợ :

  • Vay tiêu dùng gián tiếp : Ngân hàng mua các khoản nợ do các doanh nghiệp hoặc công ty bán lẽ đã bán chịu (hàng hóa, dịch vụ …) cho người tiêu dùng.
    – Ưu điểm : Hình thức này giúp ngân hàng mở rộng và tăng doanh số cho vay đồng thời tiết kiệm được chi phí khi cho vay. Đây cũng chính là cơ sở giúp ngân hàng mở rộng quan hệ với khách hàng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngân hàng khác. Bên cạnh đó hình thức này sẽ có mức độ rủi ro thấp hơn so với cho vay tiêu dùng trực tiếp.
    – Nhược điểm : Với hình thức này ngân hàng không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng mà buộc phải thông qua các doanh nghiệp, do đó dẫn đến tình trạng thiếu sự kiểm soát của ngân hàng trong việc lựa chọn xét duyệt khách hàng. Đồng thời, quy trình của hình thức này cũng rất phức tạp và tốn nhiều thời gian.
  • Vay tiêu dùng trực tiếp : Là hình thức cho vay tiêu dùng mà ngân hàng trực tiếp trao đổi với khách hàng để tiền hành cho vay hoặc thu hồi nợ.
    – Ưu điểm : Hình thức này cho phép ngân hàng chọn lựa và xét duyệt các hồ sơ vay, từ đó đảm bảo các khoản vay sẽ có chất lượng cao hơn, khả năng thu hồi nợ tốt hơn. Hình thức này cũng linh hoạt, xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh, dễ dàng làm thỏa mãn quyền lợi cho cả hai bên. Hiện tại các ngân hàng đang ưu tiên cho vay tiêu dùng thông qua hình thức này do việc đưa ra các tiện ích, dịch vụ mới rất thuận lợi đồng thời hình thức này còn giúp ngân hàng tăng cường quảng bá hình ảnh , thương hiệu đến với khách hàng.

Phía trên là 3 cách phân loại sản phẩm cho vay tiêu dùng hiện nay, hi vọng với những kiến thức trên sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về hình thức vay tiêu dùng và có sự lựa chọn chính xác. Chúc các bạn thành công !



Loading Facebook Comments ...
ĐĂNG KÝ VAY